เคล็ดลับในการสร้างทีมพนักงานรักษาความปลอดภัยแบบมืออาชีพ

เคล็ดลับในการสร้างทีมพนักงานรักษาความปลอดภัยแบบมืออาชีพ

03 ส.ค. 2566   ผู้เข้าชม 159

พนักงานรักษาความปลอดภัยมีบทบาทสำคัญอย่างมาก เคยสงสัยไหมว่าทำไมองค์กร หน่วยงาน หรือสำนักงานต่างๆ ถึงต้องจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือแม้แต่ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าที่มีคนพลุกพล่านก็ยังคงต้องมีพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) นอกจากความปลอดภัยและทรัพย์สินแล้ว ยังมีเหตุผลที่ควรจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยอีกมากมาย ซึ่งปัจจุบันพนักงานรักษาความปลอดภัย สามารถหาได้จากทั้งรับสมัครเองหรือบริษัทจัดหาพนักงานรักษาความปลอดภัย

องค์กรทุกแห่งรู้ดีว่าการมีพนักงานรักษาความปลอดภัยมีความสำคัญในด้านความเรียบร้อยและความปลอดภัยขององค์กร ดังนั้นการจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยคือการลงทุนที่มีคุณค่าและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกคนที่ใช้บริการ ในส่วนของพนักงานรักษาความปลอดภัย หากเจอเจ้าหน้าที่ที่ดีก็จะสามารถเสริมสร้างความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นอย่างมากที่ในยุคสมัยนี้ควรจะพัฒนาอาชีพนี้ให้มีการทำงานแบบมืออาชีพ

ก่อนเราจะไปดูวิธีการพัฒนาพนักงานรักษาความปลอดภัยแบบมืออาชีพ เรามาดูหน้าที่ของพนักงานรักษาความปลอดภัยกันก่อนดีกว่า ว่าพนักงานรักษาความปลอดภัยมีหน้าที่งานแบบไหนกันบ้าง

หน้าที่ของพนักงานรักษาความปลอดภัย

  • ช่วยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พนักงานรักษาความปลอดภัยมีหน้าที่สำคัญในการดูแลความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของผู้ว่าจ้าง

  • การตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์ พนักงานรักษาความปลอดภัยไม่เพียงแค่ใช้กล้องวงจรปิดเพื่อดูแลและตรวจสอบสถานการณ์ แต่ยังมีบทบาทในการสอดส่อง ตรวจตรา และควบคุมดูแลสถานการณ์ให้เป็นปกติ รวมถึงการเฝ้าระวังความผิดปกติและการแก้ไขปัญหาต่างๆ

  • ช่วยอำนวยความสะดวก พนักงานรักษาความปลอดภัยยังช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทรปภ. เช่น การดูแลและอำนวยความสะดวกในงานจราจร การตรวจทรัพย์สิน และการดูแลความเรียบร้อยในการเข้า - ออกสถานที่

  • เพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับองค์กร การมีพนักงานรักษาความปลอดภัยช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยและเชื่อถือได้ในสถานที่นั้นๆ มีบทบาทในการสร้างความมั่นใจแก่บุคลากรและผู้ใช้บริการ รวมถึงก่อให้เกิดความเกรงกลัวแก่ผู้ไม่ประสงค์ดี

  • รักษาความปลอดภัยในยามวิกาล พนักงานรักษาความปลอดภัยช่วยรักษาความปลอดภัยในยามวิกาลเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น การลักขโมย เหตุร้ายแรง อุบัติเหตุ การมีพนักงานรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

เข้าใจถึงความสำคัญของการจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยมาระดับพอประมาณแล้ว ในส่วนขั้นตอนการหาพนักงานรักษาความปลอดภัยที่เราเชื่อมั่นและไว้ใจได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย การดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนั้นทุกคนก็สามารถดูแลได้แต่อาจจะไม่มีประสิทธิภาพ ด้วยยุคสมัยปัจจุบันนี้ที่เต็มไปด้วยข่าวโจรกรรม หรือเหตุการณ์อันตรายต่างๆ ซึ่งทำให้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินน้อยลง วันนี้จึงอยากแนะนำวิธีการสร้างทีมพนักงานรักษาความปลอดภัยว่าควรต้องทำอย่างไรบ้างให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

พนักงานรักษาความปลอดภัยควรมีลักษณะอย่างไร

  • พนักงานรักษาความปลอดภัยควรเป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และตัวเอง และปฎิบัติงานอย่างเคร่งครัดในหน้าที่ความรับผิดชอบของตน และต้องเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์และตรงไปตรงมาในการปฏิบัติหน้าที่ของตน มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้งานดำเนินไปอย่างเป็นระบบและปลอดภัย พวกเขามักมีการวางแผนและจัดการเวลางานเพื่อให้สามารถดำเนินงานตามเวลาที่กำหนดไว้ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
  • พนักงานรักษาความปลอดภัยควรมีลักษณะนิสัยชอบสังเกต สังเกตและตรวจสอบสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น สามารถสังเกตสภาพแวดล้อมและสามารถรายงานสถานการณ์ที่เป็นอันตรายหรือเสี่ยงได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
  • พนักงานรักษาความปลอดภัยควรแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นรวดเร็วหรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์เร่งด่วนในสถานการณ์ฉุกเฉิน
  • พนักงานรักษาความปลอดภัยควรมีการสื่อสารที่เข้าใจง่ายและชัดเจน มีพื้นฐานในการสื่อสารภาษานั้นๆ โดยสามารถสื่อสารรายงานสถานการณ์ความปลอดภัยให้กับผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง
  • ประพฤติปฏิบัติตามกฎระเบียบเป็นสิ่งสำคัญที่พนักงานรักษาความปลอดภัยควรทำ เพื่อให้การดำเนินงานด้านความปลอดภัยเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อทุกคนในองค์กร นอกจากการมีความรู้และทักษะทางเทคนิคแล้ว การประพฤติปฏิบัติตามกฎระเบียบ เช่น ลาดตระเวนตามเวลาที่ได้รับมอบหมาย

  • มีความรู้และทักษะทางเทคนิคในการใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยและการปฏิบัติงานตามแนวทางที่เหมาะสม

สร้างทีมรักษาความปลอดภัยด้านไหนบ้าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบบรักษาความปลอดภัย

สร้างพนักงานรักษาความปลอดภัยให้ทำงานแบบมืออาชีพ

การพัฒนาพนักงานรักษาความปลอดภัยให้เป็นมืออาชีพมากที่สุดนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยการให้พนักงานมีความรู้และทักษะที่เพียบพร้อมในการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ดังนี้

  • การฝึกอบรมต่อเนื่อง

จัดหาหรือสร้างโครงการฝึกอบรมที่ต่อเนื่องเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงานรักษาความปลอดภัยในหลากหลายแขนง เช่น การปฏิบัติงานตามมาตรฐานความปลอดภัย การต่อสู้  การใช้อุปกรณ์ความปลอดภัย และการแก้ไขสถานการณ์ที่เสี่ยง หรือความรู้จากอุบัติเหตุ อุทกภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขี้นได้

  • การประเมินและติดตามผล

กำหนดเป้าหมายการพัฒนาความรู้และทักษะของพนักงานรักษาความปลอดภัย สร้างการประเมินโดยใช้ระบบ Secure Checker ระบบการลาดตระเวน พร้อมรายงานผลแบบ Real-Time ตรวจสอบการทำงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย ได้ง่ายขึ้น สามารถเก็บข้อมูลการทำงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย เพื่อนำข้อมูลการทำงานมาติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย 

  • การให้คำแนะนำและติชม

ชื่นชมกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคำแนะนำหรือติชมการปฏิบัติงานที่ดี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เสริมสร้างกำลังใจและความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองในตัวพนักงาน

  • การแลกเปลี่ยนประสบการณ์

สร้างช่องทางให้พนักงานรักษาความปลอดภัยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้กับผู้เชี่ยวชาญในสายงานนี้ จากทั้งเจ้าหน้าที่ระดับ ผู้บริหาร ลูกค้า หัวหน้างาน หรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมสายงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้น

  • การเรียนรู้จากคดี

ทบทวนและวิเคราะห์คดีการเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยในอดีต เพื่อนำเสนอเรียนรู้และปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติในอนาคต

  • การสร้างศักยภาพในการแก้ไขปัญหา

พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ให้พนักงานสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างเหมาะสม

  • การสร้างความเชื่อมั่น

สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองภายในทีมหรือองค์กรและเพิ่มความเชื่อมั่นระหว่างพนักงานเพื่อเสริมสร้างทีมเวิร์ค ในอนาคตหากเกิดเหตุ พนักงานจะยังคงมีความเป็นทีมเวิร์ค เชื่อมั่นในเพื่อนพนักงาน ร่วมกันแก้ปัญหาและร่วมมือในการรักษาความปลอดภัยในสถานที่นั้นๆ

  • การติดตามและประเมินผล

ติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาของพนักงานรักษาความปลอดภัย และประเมินผลการพัฒนาเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป


ด้วยการดำเนินขั้นตอนการพัฒนาเหล่านี้อย่างต่อเนื่องและเต็มที่ จะช่วยให้พนักงานรักษาความปลอดภัยมีความพร้อมและมีคุณภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของพวกเขาในการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน

 

Secure Checker ระบบการลาดตระเวน พร้อมรายงานผลแบบ Real-Time

ตรวจสอบการทำงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย

 

 

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

อย่าปล่อยให้เหตุร้ายเข้าถึงเรา รักษาความปลอดภัยอย่างไรให้ที่พักอาศัยของคุณ
03 ส.ค. 2566

อย่าปล่อยให้เหตุร้ายเข้าถึงเรา รักษาความปลอดภัยอย่างไรให้ที่พักอาศัยของคุณ

ความรู้
เทคนิคง่ายๆ ในการสร้างสภาพแวดล้อมที่สร้างความปลอดภัยในโรงงาน
03 ส.ค. 2566

เทคนิคง่ายๆ ในการสร้างสภาพแวดล้อมที่สร้างความปลอดภัยในโรงงาน

ความรู้